Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Xem thêm chế tạo cà phê chồn theo kiểu độc

v

Khoảng 100 năm trước, lúc cây cà phê được người Pháp đưa về Việt Nam trồng thì trong giới thượng lưu bấy giờ đã nhắc đến cà phê chồn - đặc sản có hương vị độc đáo mà ko kiểu pha chế nào mang thể thay thế được. Theo năm tháng, tiếng thơm của cà phê chồn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Sản xuất cà phê chồn theo kiểu

cung ứng cà phê chồn theo kiểu "độc"

Tại hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk với vài doanh nhân nghĩ ra mẹo nuôi chồn (cầy hương) để thu về sản phẩm cà phê chồn. đấy là mô hình độc đáo mở ra một hướng mới: kinh doanh cà phê gắn sở hữu tham quan, du lịch...

sản xuất cà phê theo kiểu "độc"

Ngày 1-5-2013, chúng tôi sở hữu dịp tham quan trang trại cà phê của ông Nguyễn Quốc Minh (luật sư, doanh nhân TPHCM) tại số 135E Hoàng Hoa Thám, P10, TP.Đà Lạt (khu Trại Hầm). Tại đây chủ nhân mở 1 quán cà phê với kiểu xây dựng mộc để người dùng bè, du khách sở hữu dịp thưởng thức cà phê chồn. Trang trại rộng 2 héc-ta, chỉ trồng toàn cà phê moka, mà theo lời chủ nhân thì giống này vốn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt, đạt đảm bảo và giá tiền cao hơn một vài cái khác. Bên trong trang trại có những dãy chuồng nuôi nhốt 113 con chồn, 7 con khác gồm 1 gia đình chồn được thả bên cạnh vườn cà phê sở hữu lưới bao quanh để chúng tự vì chuyển động kiếm ăn.

Chồn tên khoa học là Viverridae, mang khả năng sản sinh ra xạ hương sở hữu mùi thơm giống cơm nếp mới, sở hữu giá trị cao dùng trong kỹ thuật chế tạo nước hoa.

Theo ông Minh, mỗi ngày một con chồn tiêu thụ khoảng 20-30 gram trái cà phê tươi, cho ra khoảng 10 gram cà phê nhân. vì đây chẳng hề mùa cần nhân công đề nghị chọn sắm trái cà phê chín cho chồn ăn. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống yêu cầu dù chủ nhân đã lựa một vài trái cà phê chín đỏ nhưng chồn vẫn tự chọn trái xơi chứ không ăn tạp. Thường chúng chỉ tiêu thụ 15 - 30% lượng thức ăn được cung ứng. ngoại trừ trái cà phê, để bảo đảm chất dinh dưỡng cho chồn, chúng còn được bổ sung thịt gà, bò, heo, cháo đường, chuối... một ký cà phê chồn cung cấp ra, ông Minh bán với giá 20 triệu đồng, 200.000 đồng/ly. Hiện ông đang với mối đặt hàng tại một vài khách sạn 5 sao và các khu rerost. ko kể kinh doanh, đây còn là nơi ông tiếp đón mọi người bè tới tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và những quá trình để chế tạo ra ly cà phê chồn tương đối phức tạp: chồn sau khi nhằn phần vỏ trái cà phê chín mọng, chỉ mang cùi được tiêu hoá, còn hạt được bài tiết ra, bao bên bên cạnh nhân là lớp vỏ thóc mỏng. Lớp vỏ này được bóc bỏ, rửa, sấy thật sạch rồi mới đem chế biến. quá trình tiêu hoá tạo ra sự lên men của enzyme trong dạ dày chồn. Chính công đoạn đấy sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc trưng, độc đáo, chỉ mang ở loài vật này mà thôi.



Ý tưởng kinh doanh hình thành từ lịch sử
>>> mang thể mọi người quan tâm: binh xit kem tuoi
Truyền thuyết cà phê chồn từng được lưu truyền trong dân gian. Khoảng nửa đầu thế kỷ 20, miền cao nguyên còn thưa thớt dân cư và các đồn điền cà phê vẫn nằm xen kẽ với những cánh rừng bạt ngàn, vốn là nơi trú ngụ của phổ biến loài động vật hoang dã, trong ấy sở hữu chồn. Hàng năm, cứ vào mùa cà phê từ tháng 8 tới tháng 12, lúc các chùm cà phê trên cây chín rộ, vài chú chồn lại tìm đến thưởng thức và lựa tìm cực kỳ kỹ bằng khả năng ngửi cực kỳ phàm. Trái cà phê chín mọng sau lúc tiêu hóa, phần hạt sẽ được thải ra thành từng cục. Nông dân thu gom lại, thiết kế sạch và chế biến thành cái cà phê mà các người sành điệu đã xếp nó vào loại hảo hạng.

Khoảng 7-8 năm trở lại đây, các công ty như Cà phê Trung Nguyên, Trang trại cà phê chồn của anh Phương tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, của hai anh em Khánh - Giang tại xã Krông Buk, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk, của ông Thưởng tại thôn một thị trấn K'Bang huyện K'Bang - Kon Tum, doanh nghiệp TNHH Kiên Cường tại phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột... đã và đang vững mạnh, tạo cần sản phẩm cà phê nức danh này. ko kể doanh nghiệp Trung Nguyên trực tiếp chế biến cà phê chồn, vài doanh nghiệp còn lại chủ yếu bán nguyên liệu thô, giá dao động từ 800 ngàn - 1,8 triệu đồng/kg nhân. Theo hai anh Khánh - Giang thì nuôi cầy hương để có cà phê chồn trang bị thiệt không quá khó nhưng dày công và tốn kém. đề nghị làm chuồng riêng cho mỗi con và chăm sóc sức khoẻ, bệnh dịch cho chúng thật kỹ. Mỗi năm, chồn mẹ có thể đẻ hai lứa, mỗi lứa những ba con, giá 1 con khoảng 5-6 triệu đồng... với ý kiến cho rằng chồn nuôi thả khi không ăn trái cà phê sẽ cho ra loại hạt thơm ngon hơn từ chồn nuôi nhốt, song những công ty phủ nhận việc này.


>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ
Được biết khoảng năm 2007, doanh nghiệp Trung Nguyên đã phân phối nhãn hàng cà phê chồn của riêng mình với tên gọi Weasel, giá 3.000USD/kg, cao hơn đa số so với Kopi Luwak của Indonesia (chỉ 600USD). Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc của hệ thống cà phê Trung Nguyên - cho biết, công ty thu sắm nguyên liệu thô từ nông dân, thu gom được trong vài khu vườn nuôi thả trùng hợp chứ chẳng phải một số nơi nuôi nhốt chồn, ép chúng ăn cà phê sẵn mang, có giá từ 1 đến 10 triệu đồng/kg, sau đó phân phối qua nhiều giai đoạn cầu kỳ như thời gian từ khi chồn cho ra sản phẩm đến lúc bắt đầu chế biến không cần quá 24 tiếng, hạ thổ 343 ngày... Hàng năm, Trung Nguyên cũng chỉ sản xuất được từ 40 tới 50kg. vì thế, sản phẩm này hiện chỉ bán theo đơn đặt hàng của những khách VIP.

Bật mí tại những công ty lập trang trại và nuôi chồn để cung cấp loại cà phê trên được biết hiện tại đàn chồn của họ đã lên tới cả trăm con, mỗi năm cho ra hàng trăm ký nguyên liệu thô. sở hữu lúc không tìm được nơi tiêu thụ, giá cả thì "trên trời" buộc phải bắt đầu thấy nản. Chẳng hạn như doanh nghiệp TNHH Kiên Cường có khách nước không tính đặt sắm nhưng nguyên do là e ngại họ sẽ lấy mất nhãn hàng nên chủ doanh nghiệp là ông Hoàng Mạnh Cường vẫn đang loay hoay chọn hướng. Trong khi đấy, ăn theo cái cà phê này, một số quán trong thực đơn ghi rõ là cà phê chồn nhưng chỉ bán mang giá một vài chục ngàn đồng/ly(!) thiết kế ảnh hưởng không nhỏ đến nhãn hàng.

Việc tạo ra sản phẩm cà phê chồn xem ra chẳng hề khó, nhưng ví như không sở hữu bước đi đúng hướng, e rằng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam đang tiềm ẩn nguy cơ vàng thau lẫn lộn. Đã tới khi cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ một số doanh nghiệp trong việc định hướng, vững mạnh, PR cà phê chồn của Việt Nam để nhãn hiệu này ngày càng vững mạnh.
>>> Xem thêm: cung cap ca phe bot

2 nhận xét:

  1. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống yêu cầu dù chủ nhân đã lựa một vài trái cà phê chín đỏ máy trộn bê tông tự hành

    Trả lờiXóa
  2. Chính công đoạn đấy sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc trưng, độc đáo, chỉ mang ở loài vật này mà thôi dam coc

    Trả lờiXóa