Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Tản mạn cà phê: Nông dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về chế tạo cà phê, còn Việt Nam đứng trang bị hai. Dù vậy, chúng ta đã từng và với khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về cung cấp cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Tuy nhưng, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới,
mẫu sự đứng đầu này ko mang gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, khi được báo chí trong nước hồ hởi loan thông tin lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm mang niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song bên cạnh đó cũng cho thấy một điều chúng ta với thói quen vô cùng muốn tiến lên bậc nhất, mặc dù:
hàng đầu chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 khía cạnh khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng vài chi tiết như lịch sử, tập quán, điều kiện lớn mạnh của hai đất nước không giống nhau, tuy nhiên sở hữu đa dạng điều về mặt chủ quan chúng ta sở hữu thể học được từ họ.
1 – Brazil đứng hàng trang bị hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. có thể nói một phương pháp chủ quan rằng đất nước cung ứng cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí vật dụng hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là một hậu phương chắc chắn cho người nông dân cà phê vì tất cả mọi người nước ngoài buộc phải cạnh tranh có một số nhà rang xay nội địa, điều đấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil với vài chính sách thuế tương đối mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan vững mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối với cà phê hòa tan. Điều đáng kể là mức thuế 10% đối có cà phê nhập vào Brazil cũng bằng mang mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào một vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa rất to vì nước ta có truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko có gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội liên hệ chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 đến 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành phân phối rang xay và chế biến cà phê hòa tan đem đến doanh thu khủng, to hơn phổ biến lần giá trị ban đầu, nhưng hiện tại lúc đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: cung cấp thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu mang mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức tiếng hàng trăm năm trên thế giới, sở hữu tiềm năng đem lại những chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép marketing cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người tới sắm và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ sở hữu vài phần trăm tiêu thụ nội địa so với một đất nước một nửa sản lượng được vài nhà rang xay nội địa chào mua là hoàn toàn khác nhau. do đó, các chính sách hỗ trợ vài nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ mang thể đứng vững và sở hữu thời gian tích lũy làm nền tảng nhằm tăng trưởng công nghệ trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil mang hợp tác xã nông dân cà phê to nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một vài nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là những nông dân có dung tích ko to. Ở Brazil, sở hữu ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. với khoảng 12.000 thành viên mang 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng đề cập của họ rộng rãi khi thiết kế rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là 1 bài học về sự đoàn kết sở hữu định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện nay cũng là nhà xuất khẩu cà phê sở hữu uy tín cao và số lượng to nhất thế giới sở hữu 1 mạng lưới những kho hàng, các chi nhánh đại diện, những trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở các vùng trồng. 1 trong vài chức năng quan trọng của Hợp tác xã này không tính việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn chế tạo hỗ trợ một số vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, chế tạo dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ vài nhà nông học v.v…
Từ một vài thông tin trên, chúng ta có thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào một vài dịp giá cực kỳ tốt, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ các thành phần phải chăng cổ bé họng đấy để phát triển thành 1 tổ chức to có tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là cung ứng ra những dòng cà phê có uy tín cao để bán giá cao cho tất cả mọi người, trong khi chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi giả dụ ta thiết kế ra cà phê chất lượng cao mang ai sắm hay không? Họ và ta rất khác nhau về quan điểm mà không biết rằng ngày nay sở hữu phổ biến khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ các nhà sản xuất sở hữu đảm bảo cao, khách hàng không tin và cũng ko mang cơ hội để đàm phán với từng nhà sản xuất nhỏ lẻ. vài tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được xây dựng việc với những Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho chiếc cà phê với chứng nhận được trả đúng liên hệ người bắt buộc nhận.
Nông dân Brasil cung ứng cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được ra đời từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đó được hợp tác và vững mạnh thêm cho nhiều hàng hóa khác trong ấy có cà phê, bây giờ Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là 1 hệ thống giao dịch điện tử cho phép các nhà môi giới, kinh doanh hay nông dân sở hữu thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân mang thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào lúc họ cảm thấy giá thấp, thậm chí nông dân mang thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền mang được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để sở hữu được giá thấp hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – chẳng phải giá lúc nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa sở hữu được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn sở hữu lịch sử sắp 150 năm qua nhưng vẫn còn là 1 điều gì ấy quá xa lạ với nông dân chúng ta trong thời đại internet ngày nay, nơi đây người nông dân và nhà rang xay sở hữu thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá mang nhau theo thể thức đấu giá công khai, giảm thiểu tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
không phải chúng ta ko đủ tiền để làm những điều như họ đang mang. Chúng ta đã sở hữu một kho ngoại quan sở hữu tham vọng cất hết lượng cà phê phân phối của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn không có chỗ chứa sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 cái hàng hóa thực nên phải đi đôi có kho bãi thì mới đáp ứng được cần của người nông dân, ví như ko, nó chỉ thuần là 1 sàn ảo cho một số người đam mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà marketing và giao thương là vô cùng quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều ấy, song vai trò của người nông dân với lẽ còn quan trọng hơn bởi dòng gốc sản phẩm từ đấy mà ra trong lúc nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 nhận xét:

  1. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa rất to đầm dùi bê tông

    Trả lờiXóa
  2. Được ra đời từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo đầm thước

    Trả lờiXóa