Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Bạn nên biết một thoáng khoảng trống văn hóa cafe

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê trở nên một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được sử dụng như một động từ. Nơi uống cà phê dần phát triển thành không gian sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị mang tên "Không gian văn hoá cà phê", do đó cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cafe

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác giả của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra các nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh sở hữu cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ với chè chén vỉa hè chứ không với cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra ngoài đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù một số năm mới đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán vì vậy rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi cực kỳ lâu, không ồn ào mà cái chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra một số dung tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy xuất xứ từ tính phương pháp người Sài Gòn ko ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem

Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. lúc đi du lịch, muốn Giới thiệu vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ chọn tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất đó mà ngồi. Ở Ý sở hữu vùng khách ngồi uống ực 1 chiếc là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp yêu cầu thức uống cũng siêu hào nhoáng, vì thế mà không gian cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều sở hữu dấu ấn của 1 câu chuyện nào đó của chủ nhân, chăm chút cho mọi góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước bên cạnh về hoặc vùng miền khác tới hỏi Sài Gòn mang gì là đặc sản thì tôi nhắc đó là càphê". giả dụ 1 khách nước ngoài đến Sài Gòn đề nghị 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ yêu cầu tới 1 quán cà phê vườn. đề cập tới Paris là đề cập đến cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá đa dạng nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưng ý cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà không sở hữu tiền buộc phải "cắn răng" gán lại những mẫu đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi vì vậy tôi vô cùng hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc rộng rãi bài viết của những nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của khoảng trống văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong thể tích này người ta cư xử với nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì có thể cả lít.

Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, sở hữu bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem đến cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc làm quán cà phê, cô toàn thực hiện theo những ký ức về 1 dung tích cũ xưa qua lời đề cập của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, loại ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. rất đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện một không gian cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và các lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là lý do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể chọn từng chiếc cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và mang thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cà phê bột

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu những sử dụng rộng rãi khác. vô cùng tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán nhiều mẫu hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, thiết kế cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ đề nghị đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới sở hữu thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nói mùi cà phê rất thơm làm người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta nói nhiều tới Starbucks, tôi nghĩ ko có gì đề nghị sợ họ. một số quán cà phê ở Sài Gòn, phong cách uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, ngày nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do vậy, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản thể tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt vô cùng đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cafe hạt

một số quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng phương pháp mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành có thi sĩ, cà phê đồng hành với triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng bắt buộc "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới đó để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là vài xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một bí quyết luận kỹ thuật đang gây tranh cãi… Chính trong không gian này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, vươn lên là biểu tượng văn hoá".

hiện tại ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê trang bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là một vài sáng kiến logic mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một vài nơi khác để sở hữu thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko nên vào các chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định làm một quán cà phê sách chẳng hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho người dùng, phục vụ cho văn hoá đọc. khá điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và người dùng bè, anh chị em mang lại khoảng 400 cuốn vài thể dòng hội hoạ, nghiên cứu…)" siêu đồng ý với Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê đề nghị yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là vô cùng ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách cực kỳ xuất sắc vì ở nhà thì con chiếc ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước bên cạnh người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu hợp lý hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, một bí quyết chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một số dân tộc biết khai thác cà phê tương đối đa dạng chiều, trong ấy sở hữu cả chiều sâu văn hoá, do đó, không dễ gì mẫu dung tích văn hoá ấy với thể bị mai 1.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh khi đưa ra một nhãn hàng cà phê nào đấy, thường tất nhiên một vài tuyên ngôn, như một thứ văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức với thể tìm thấy ở đấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen tiêu dùng. Người ta thường nhắc Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí chuyển động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, sở hữu tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì với cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… sở hữu 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, đề nghị đúng gu"…

Ai cũng mang thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ thiết bị tuyên ngôn của một nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một thứ thức uống vừa đủ sở hữu gần như mọi tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi một vài nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào đấy tất cả mọi người ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi tới 1 vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, bạn mang thể chọn được các cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem lại điều đấy hay là dung tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người mang cà phê, để mang đến 1 hương vị mới lạ cho riêng tất cả mọi người mỗi ngày. Chính bởi thế cà phê chẳng bao giờ xây dựng người dùng chán, nó vẫn mãi là một thiết bị bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến

2 nhận xét:

  1. Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân máy trộn bê tông cưỡng bức

    Trả lờiXóa
  2. Ở Ý sở hữu vùng khách ngồi uống ực 1 chiếc là đi, chỉ trong vòng 5 phút máy trộn bê tông tự do

    Trả lờiXóa