Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Câu chuyện cà phê: Thị trường cafe trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới buôn bán cà phê trong nước cho rằng, chỉ đề nghị 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương có 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, khá phổ biến nhãn hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cung cấp cafe hạt

Biểu diễn phương pháp pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân mang giá trị với về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với các phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn các nhà chế tạo nhưng vì mối lợi, một vài hãng cung cấp cà phê hoà tantrong và ngoài nước đã tiêu dùng phổ biến chiêu thức để thuyết phục người dùng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ vô cùng thị, liên hệ, thậm chí các tiệm tạp hoá trong các con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp một số thương hiệu cà phê hoà tan của vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua sôi động mang vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều mang độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, giả dụ như ko mang tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để phát triển thành cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hàng vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cà phê bột

Cuộc chiến giành vị thứ trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một vài hãng phân phối to đã tung ra thị trường nhiều dòng cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của các bạn vốn quen mang cách pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý mọi người cà phê hoà tan đã quen mang mẫu cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã có chiếc cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Giới thiệu với tất cả mọi người các gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

không thể ko nhắc đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào một vài nhãn hàng to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang cung ứng loại cà phê hoà tan 2 trong 1 có hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận có vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: máy xay sinh tố công nghiệp

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko sở hữu thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện những nhãn hàng với "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một vài cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến chất lượng kém, không an toàn cho người tiêu dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu cách kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nức tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu phân phối cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà có sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong ấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu chế tạo cà phê bột quen thuộc sở hữu người sử dụng trong nước lúc hàng với mặt tại nhiều địa phương nhưng đại diện công ty từ chối bật mí lượng hàng cung cấp cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối bật mí số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem tuoi gia re

Việc vài nhãn hiệu trong và không tính nước sở hữu chi tiết liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, một vài quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện nay thị trường Việt Nam, theo đa dạng chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác nhãn hiệu buôn bán thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh tới đâu, cũng khó lấn át những doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức siêu rộng rãi của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong vài quán không phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình phổ biến chỉ mới xuất hiện gần đây, trong năm 2013 khi những phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục mọi người quay trở lại mang cà phê để từ từ kéo mọi người uống cà phê theo bí quyết truyền thống đa dạng hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: may xay ca phe gia re

2 nhận xét:

  1. Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua sôi động Giá máy trộn bê tông

    Trả lờiXóa
  2. Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê gia may tron be tong

    Trả lờiXóa