Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Nâng cao uy tín sản phẩm cà phê là lối thoát cho lĩnh vực cafe

Hiện Việt Nam chiếm gần 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. Điều này đặt ra vấn đề vững mạnh chế biến sâu đối với ngành hàng cà phê Việt Nam.

Nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê là lối thoát cho ngành cà phê

>>> mang thể tất cả mọi người quan tâm: máy xay cafe tay

nâng cao đảm bảo sản phẩm cà phê là lối thoát cho ngành cà phê

Ngày 10/3, tại TP Buôn Ma Thuột, trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần đồ vật 4, Hội thảo "Triển vọng ngành hàng cà phê 2013: Giá trị gia tăng trong chuỗi ngành hàng" nguyên do là Viện khoa học công nghệ Nông lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp tổ chức sở hữu Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), thu hút gần 200 đại biểu tới từ vài Bộ, ngành, nhà khoa học, công ty, tổ chức quốc tế...
Hội thảo được tổ chức nhằm chế tạo thông tin về tình hình sản xuất, thị trường, giải pháp hữu hiệu nhằm tăng năng lực khó khăn, giá trị gia nâng cao cho cà phê Việt Nam.


Hội thảo thảo luận những biện pháp tăng giá trị gia nâng cao cho cà phê Việt Nam.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), năm 2012, Việt Nam xuất khẩu một,6 triệu tấn và kim ngạch trên 3,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam đang gặp phổ biến khó khăn, thách thức về thể tích cà phê già cỗi hiện chiếm 30% và nếu ko tái canh kịp thời, tỷ lệ này lên 50% trong 10 năm đến.

xung quanh đấy, chất lượng cà phê xuất khẩu chưa ổn định và hầu hết là cà phê nhân, ít chế biến sâu để mang giá trị gia tăng cao. diện tích cà phê tuy to nhưng lại phân tán, phân phối quy mô nhỏ với trên nửa triệu hộ trồng cà phê đề nghị khó khăn cho việc đầu tư khoa học trồng trọt và chế biến theo mô hình sản xuất lớn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), một số thách thức trong tăng trưởng cà phê là tính tự phát, mở rộng dung tích ngoài quy hoạch ko chất lượng bền vững trong khi biến đổi khí hậu dẫn đến cạnh tranh về nước tưới và vấn đề khác như chất lượng cà phê, khả năng khó khăn yếu.
>>> Chúng tôi cung cấp: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

một vài giảm thiểu đề cập trên khiến cho giá trị gia tăng của cà phê Viêt Nam thấp. Hiện Việt Nam chiếm gần 30% sản lượng cà phê giao dịch nhưng kim ngạch chỉ chiếm 10% tổng giá trị thương mại cà phê toàn cầu. bởi vì lý do là tỷ lệ chế biến sâu giảm thiểu.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa, cho biết, 1 kg cà phê nhân thu về khoảng 2 USD, tương đương có 1 ly cà phê ở nước ko kể, trong khi một kg cà phê với thể pha được 50 ly. Việt Nam chỉ sở hữu 4 nhãn hiệu cà phê hòa tan và 20 nhãn hiệu cà phê rang xay, trong khi Brazil có tới khoảng 20 thương hiệu cà phê hòa tan và 3.000 thương hiệu cà phê rang xay.

Theo ông Đoàn Xuân Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chế biến, Thương mại nông lâm thuỷ sản và nghề muối, hiện Việt Nam có hơn 50 nhà máy chế biến cà phê nhân quy mô công nghiệp với tổng công suất hơn một triệu tấn nhưng chế biến sâu (cà phê hoà tan và rang xay…) chưa tới 10% sản lượng.

Tại Hội thảo, vài đại biểu đều cho rằng, để nâng giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam yêu cầu tập trung nâng cao đảm bảo cà phê nhân, nâng cao tỷ trọng cà phê chế biến sâu. Hiện công suất chế biến cà phê hoà tan và cà phê bột khoảng 80.000 tấn, riêng cà phê hoà tan là 12.000 tấn. Ông Đoàn Xuân Hoà cho biết, theo mục tiêu lớn mạnh cà phê tới năm 2030, công suất chế biến cà phê là 135.000 tấn, trong đó cà phê hoà tan là 60.000 tấn.

Ông Lương Văn Tự cho rằng, để lớn mạnh bền vững đề nghị thiết kế chiến lược phát triển ngành cà phê; thống nhất tiêu chuẩn cà phê nhân xuất khẩu; xây dựng quy chuẩn cà phê rang và hoà tan; nâng cao không gian cà phê mang chứng chỉ; thiết kế quỹ vững mạnh ngành hàng để tái canh; tiến hành rà soát, đánh giá các điều kiện sinh thái thích nghi sở hữu cây cà phê và chiếc bỏ một vài dung tích ko ưa thích.
>>> Xem thêm: binh lac

2 nhận xét:

  1. Hội thảo thảo luận những biện pháp tăng giá trị gia nâng cao cho cà phê Việt Nam Máy cưa xích Husqvarna

    Trả lờiXóa
  2. diện tích cà phê tuy to nhưng lại phân tán, phân phối quy mô nhỏ đầm cóc chạy điện

    Trả lờiXóa