Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Bạn nên biết: Kiến thức cơ bản về một số giống cafe ở Việt nam và thế giới

Nhìn vào hình trên với thể hình dung ra ngay cà phê trên thế giới hiện nay sở hữu 4 giống rộng rãi nhất đó là 4 nhánh lớn đầu tiên, nhưng 2 nhánh Ant và Eug nhập lại thành giống Arabica, bắt buộc đa dạng vẫn coi cà phê trên thế giới có 3 giống chính đó là:

Kết quả hình ảnh cho kien thuc ca phe

>>> Xem thêm: may xay ca phe hat
– Cà phê Liberia ( Việt Nam gọi là cà phê mít )
– Cà phê Arabica – Cà phê chè
– Cà phê Robusta – Việt Nam cung ứng chủ yếu cái này, chiếm sắp 40% sản lượng Robusta trên thế giới, nhưng các năm nữa thôi thì Braxin sẽ vượt qua Việt Nam về sản lượng Robusta, kế bên ấy Robusta của Indonesia cũng hơn hẳn Việt Nam về giá và chất lượng.

những kiến thức chung về cà phê, xuất phát và thành phần sẽ ko được kể trong bài viết này, ở đây chỉ phân tích một vài điểm cơ bản để người dùng dễ tổng hợp.

Giống Arabica – Cà phê Chè – sở hữu hàm lượng cafein tốt, hương vị rất phong phú và đặc sắc hơn giống Robusta, hàm lượng acidity – axit cao, trồng ở độ cao lớn hơn Robusta, thường là trên 1500m do đó nhiệt độ chênh lệch ngày – đêm cao –> chăm sóc và thu hoạch vất vả hơn Robusta — chi phí "thường" cao hơn robusta gần như, được sử dụng làm cà phê lấy "hương" để trộn vào cà phê nền (Robusta) tạo thành những thương hiệu cà phê khác nhau trên thế giới.

Giống Robusta – Cà phê Vối – mang hàm lượng cafein cao hơn ~ 1,2 lần so mang một vài giống Arabica, hương vị cũng tốt nhưng ko phong phú, ít đột biến, trồng ở độ cao thấp, từ 600m trở lên là sở hữu thể trồng được rồi, chủ yếu làm cà phê nhân- cà nền – và cà phê hòa toan. một số nhãn hàng cà phê to dùng cực đa dạng để thiết kế cà nền. —> giá tốt nhất trong những mẫu cà phê.

Giống Liberia : Cà phê Mít – hàm lượng caffein thấp nhất trong 3 chiếc, cây rất lớn và quả to, trước ở Việt Nam thường trồng làm hàng rào và chắn gió cho giống Arabica, hiện nay không còn được trồng đa dạng ở Việt Nam lẫn trên thế giới, nếu được chăm sóc tốt và giống thuần chủng thì vẫn có vài cái chất lượng cao cấp, giá cao.

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê minimay xay cafe mini gia re

Ở Việt Nam: tất cả > 90 % những cái Arabica ở Việt Nam ngày nay vài nhãn hiệu cà phê đang PR trên thị trường, thực chất là : Catimor ấy là giống lai tạo giữa 2 giống bố thuộc nhánh Robusta là HyBrido de Timor và giống mẹ thuộc nhánh Arabica là Caturra, có hàm lượng caffein rộng rãi hơn các giống Arabica thuần chủng như Typica, Bourbon, Caturra, Caitua… lại sở hữu hương tốt hơn những giống họ nhà bố là Robusta . Quan sát trên hình sẽ thấy nó nằm trên gốc Robusta chứ không hề là Arabica. hầu hết 99% vài nhãn hàng cà phê Việt Nam hiện nay bán mà ghi là Arabica đều là Catimor, một sự lừa bịp trắng trợn.

giá tiền chỉ nhỉnh hơn robusta không nhiều, sản lượng tương đối tốt bởi vì được lai tạo để chống những bệnh ở khí hậu Việt Nam và nâng cao sản lượng, về phẩm chất ko thể so sánh được mang vài giống thuần chủng ở trên nhánh Arabica cũng vẫn còn đang trồng ở Việt Nam như Typica, Bourbon, Caturra, Caitua ..đây là một số giống thuần chủng người Pháp có vào Việt Nam từ cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20
–> Giá Catimor green bean cũng không quá cao so mang robusta, ngày nay ~ 60-100k/kg tùy chất lượng và bây giờ đa phần những thương hiệu cà phê vẫn chém là Arabica và bán ~ 2-300k/kg, 1 sự lừa dối trơ trẽn của đa phần vài nhãn hàng cà phê hiện nay ở Việt Nam.

– Ít hơn 10% còn lại của Arabica ở Việt Nam là những giống Arabica thuần chủng có tên trên nhánh chính Arabica đang trồng ở Việt Nam như Typica, Bourbon, Mokka ..Mokka cái huyền thoại bốc phét rởm đời của thương lái xấu tính ở Cầu Đất Đà Lạt (giống moka này sẽ được phân tích ở một bài riêng Mokka là gì) Caturra, Catuai …thì sau này mới được đem về trồng ở Việt Nam.
—> giá của một vài giống Arabica thuần chủng này siêu đắt, giá green bean – cà tươi chưa rang – đều trên 200k/kg, thậm chí mang vài loại trên 300k…đa phần là xuất khẩu hết ra nước ngoài cho một số thương hiệu, quán trên thế giới.

Robusta ở Việt Nam cũng còn rất ít giống Robusta thuần chủng, mà đa phần là một vài giống lai tạp, đột biến… để chống chọi một vài bệnh rỉ sét, rụng lá… và nâng cao năng suất, vì thế đương nhiên chất lượng sẽ đi xuống và tầm giá cũng vậy, hiện giá robusta green bean giả dụ mẫu xuất khẩu G1 thì được ~ 2$ ~ 40k/kg, cá biệt có một số trang trại thiết kế organic – hữu cơ, sơ chế ướt hoặc honey … thì giá cao bằng Catimor (phần này sẽ phân tích ở mục 3).

Thị trường cà phê ngày nay ở Việt Nam, nếu tiêu dùng robusta 100% mộc thì có giá nhập cà tươi ~ 50k/kg, công rang xay đóng túi ~10-20k/kg thì bán 100k/kg là lãi rất nhiều rồi. cái Nguyên nhân hàng quán ép giá nhập buôn đề nghị muốn có lãi buộc phải độn, tẩm, mua cà mốc, lỗi 10-20k/kg …là bố láo.

>>> có thể quý khách quan tâm: máy xay cà phê 600n

3 nhận xét:

  1. Catimor ấy là giống lai tạo giữa 2 giống bố thuộc nhánh Robusta là HyBrido de Timor và giống mẹ thuộc nhánh Arabica máy phun sơn dầu

    Trả lờiXóa
  2. Giống Arabica – Cà phê Chè – sở hữu hàm lượng cafein tốt, hương vị rất phong phú và đặc sắc hơn giống Robusta máy cắt rãnh tường

    Trả lờiXóa
  3. Ít hơn 10% còn lại của Arabica ở Việt Nam là những giống Arabica thuần chủng giá máy đầm thước

    Trả lờiXóa