Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

xem thêm Kiến thức tối thiểu về hạt cà phê

đề cập tới hạt cà phê là bắt buộc đề cập về lịch sử và những chuyến phưu lưu kỳ thú của nó. Nhưng … không, những kiến thức ấy trên mạng với toàn bộ và hoàn toàn bằng tiếng Việt, tôi không muốn đề cập tới nữa. người mua mang thể kiếm nó dễ dàng bằng mẹo lên google và gõ vào : lịch sử cà phê.

nói ngắn gọn thôi, hạt cà phê bắt nguồn từ cao nguyên Ethiopia, vì 1 bầy dê vô tình ăn phải khiến cho chúng phấn khích, rồi người chăn dê quan tâm và báo cho những thầy tu, rồi điều gì đến thì tới, người ta bắt đầu thích ăn quả cà phê. Ban đầu là ăn quả, sau đấy rồi dầm ra, rồi luộc, rồi cũng vô tình xây dựng rơi trong lửa… Cuối quá trình ấy là các phương pháp pha cà phê đặc sắc như ngày nay. Ok ! Vậy là đã đề cập xong phần lịch sử, giờ ta sẽ đào sâu thêm một tí nữa.

Vườn cà phê

Hạt cà phê
>>> Xem thêm:

hạt cà phê

Hạt cà phê được lấy từ một số trái cà phê chín đỏ. một trái cà phê thường với hai hạt, nhưng cũng sở hữu dòng cà phê chỉ sở hữu một hạt. Hương vị, chất lượngcà phê phụ thuộc vào đất trồng, độ cao, khí hậu và rộng rãi khía cạnh khác. bởi thế cà phê trồng tại vùng này có hương vị khác biệt với cà phê lúc được trồng ở vùng khác, thậm chí là cùng 1 nơi nhưng hương vị năm nay khác sở hữu hương vị năm trước.

Hai dòng cà phê chủ yếu trên thế giới là arabica và robusta. Cà phê arabica mang giá cao hơn gấp hai hoặc ba lần cà phê robusta nguyên nhân là cà phê robusta với hương vị kém và cất phổ biến cafein, ngoại trừ ra cà phê arabica nên vùng đất sở hữu độ cao khoảng 1000m trở lên bắt buộc khó trồng hơn robusta. mang người Việt chúng ta thì quá quen thuộc với hương vị đậm đà của robusta đề nghị tương đối khó chấp nhận vị chua chua của arabica, nhưng giả dụ xét về độ thơm đọng lại trong miệng thì quả thật robusta không thể so sánh được mang arabica.

Thu hoạch cà phê

Hạt cà phê

Hạt cà phê

yêu cầu trước tiên khi thu hoạch cà phê là hái quả vừa tầm chín để có đảm bảo cao, không hái quả xanh. Cà phê hái về nên được chế biến ngay, không phải để quá lâu. với nhiều cách xử lý quả cà phê để lấy nhân, trong đấy cốt yếu là làm tróc lớp vỏ và lớp thịt, sau đấy phơi khô để hạt cà phê sở hữu độ ẩm rẻ, giảm thiểu ẩm mốc. Thợ vườn có thể chà xát xây dựng tróc vỏ ngay, sau đó rửa thịt đi, để lại hạt, hoặc cũng với thể phơi khô trái cà phê để vỏ và thịt nhăn lại, lúc đó ta với thể dễ dàng mẫu bỏ vỏ – thịt cà phê.

Phân mẫu

mang cà phê cùng giống, người ta phân chiếc hạt dựa vào kích thước của hạt cà phê. Hạt càng to thì uy tín càng tốt và sở hữu giá càng cao. Đây cũng là 1 trong vài tiêu chí để người mua mang thể lựa hạt cà phê ngon cho quán của mình.

Rang cà phê

Hạt cà phê xanh đề nghị được rang trước lúc được dùng để thiết kế ra một tách cà phê. giai đoạn rang tạo ra hương vị và hương thơm của cà phê. chất lượng cà phê phụ thuộc vào tay nghề của người thợ rang, là người ra quyết định sẽ rang hạt cà phê trong bao lâu để có hương vị ngon nhất. Thường thường, đối sở hữu hạt robusta ở Việt Nam, rang nâu sẽ cho ra vị ngon nhất, nhưng đối mang hạt arabica thì rang khét vị sẽ đặc trưng hơn. Rang nâu cho ra hạt cà phê mang màu nâu sữa, rang khét cho ra hạt cà phê có màu đen sẫm. Tuy đề cập mang vẻ dễ, nhưng trường hợp rang quá khét sẽ hủy hoại những thuộc tính của cà phê, hoặc rang ko đủ độ nóng thì cà phê không mang đảm bảo tối ưu. Rang cà phê cũng được xem như 1 nghề mà chỉ mang chinh chiến đa dạng năm bạn mới mang thể biết được chiếc hạt nào thì cần rang ở nhiệt độ bao nhiêu.

Như một quy luật cơ bản, ví như người mua thích cà phê sữa hơn cà phê đen thì bạn cũng sẽ thích hạt cà phê rang nâu hơn hạt cà phê rang sẫm màu.

rang cà phê
một vài độ rang của hạt cà phê

Xay cà phê

Cuối cùng trong công đoạn này là xay cà phê. Việc xay cà phê đòi hỏi quý khách ít nhất có 1 cái máy tốt và cho ra kích cỡ bột cà phê đồng đều, thô đều hoặc mịn đều. Độ thô – mịn của bột cà phê phụ thuộc vào mẹo khách hàng pha cà phê. Ví dụ với cà phê phin, mọi người đề nghị xay thô 1 chút, mang nghĩa là hạt bột lớn 1 chút; còn với cà phê espresso thì tất cả mọi người cần xay mịn thì cà phê mới ra hết chất.

Lựa tìm cà phê cho cửa hàng của bạn

với đông đảo mẫu cà phê sở hữu hương vị khác nhau để các bạn lựa tìm, bạn nên nắm rõ cơ bản là robusta mang vị đắng đậm – ít thơm, arabica thì đắng nhẹ – thơm hầu hết. Tùy vào khẩu vị mà người dùng lựa tìm tỷ lệ khác nhau, ví dụ 50% robusta – 50% arabica. Ở VN tên gọi ở vài tiệm cung ứng hạt cà phê rất lung tung yêu cầu cao cấp nhất các bạn đề nghị thử và ghi chép lại đặc tính của từng cái cà phê ở tiệm quý khách định sắm.

Độ tươi của hạt cà phê

Vấn đề này siêu quan trọng trong việc buôn bán cà phê, đây là kiến thức cơ bản nên người mua phải ghi nhớ. Hãy mường tượng, tất cả mọi người bán bánh mì, và các bạn để ổ bánh mì ấy qua hai ngày, ba ngày, rồi 1 tuần… liệu ổ bánh mì còn ngon như lúc mới nướng. ko đề cập đến vấn đề sức khỏe nhưng khách hàng cũng đủ hiểu dù ổ bánh mì đấy còn ăn được thì nó cũng không ngon như khi vừa mới ra lò. Về cà phê, hương vị cà phê cũng chẳng phải là bất diệt !

  • Cà phê sau lúc rang

trường hợp là hạt cà phê xanh, nó mang thể giữ được độ tươi trong vòng hai năm, nhưng khi đã được rang lên thì độ tươi của hạt cà phê rang chỉ khoảng hai tuần. bởi vậy người dùng chỉ cần rang cà phê từng ít một hoặc mua từ lò rang từng ít 1, đủ để dùng trong một tuần hoặc hai tuần. Hạt cà phê phải được bảo quản trong các hũ kín, khi đậy nắp thì không được lọt ko khí vào nữa để giảm thiểu bay hương, giảm thiểu khá ẩm chui vào hũ cất cà phê. Hũ đựngcà phê đề nghị được để nơi khô ráo, không có ánh nắng, và thoáng mát. Nhiệt độ cao sẽ kích thích vi khuẩn tăng trưởng phá hoại hương vị cà phê.

Còn trường hợp mọi người muốn giữ độ tươi của cà phê hơn hai tuần, các bạn sở hữu thể đặt hũ cà phê trong tủ lạnh. Điều kiện phải là khách hàng bắt buộc uy tín hũ cà phê thật kín, khá ẩm trong tủ lạnh trường hợp lọt vào trong hũ sẽ khiến cho hương vị cà phê bị hư. khi các bạn đặt số lượng cà phê lớn dùng cho một tháng thì hãy chia đôi ra, một nửa đặt trong tủ lạnh, hai tuần sau hãy lấy ra dùng. quan tâm tiếp theo là khi lấy cà phê ra khỏi tủ lạnh là hãy để hũ cà phê rã đông trong nhiệt độ bình thường 2-3 tiếng đồng hồ trước khi xay cà phê ra, và cao cấp nhất người dùng bắt buộc kiểm tra xem sở hữu nước ở trong hũ cà phê hay không, giả dụ với thì lý do là tất cả mọi người không đậy nắp kín và tương đối tủ lạnh đã vào, chất lượng cà phê sẽ không ngon và các bạn của tất cả mọi người cứng cáp sẽ thất vọng. Cuối cộng, dù được giữ trong tủ lạnh, độ tươi củahạt cà phê đã rang cũng chỉ khoảng 1 tháng.

  • Cà phê sau lúc xay

nếu đã xay hạt cà phê thành bột thì các bạn phải tiêu dùng càng sớm càng tốt. không khí là kẻ thù của cà phê. Bề mặt tiếp xúc của bột cà phê sở hữu không khí to hơn cả trăm lần so sở hữu hạt cà phê yêu cầu cà phê sẽ cũ nhanh hơn. bởi vậy, nếu mọi người đã sở hữu ý định marketing cà phê thì một lời khuyên chân thành là bạn yêu cầu mua 1 chiếc máy xay cà phê để dùng tới đâu, xay tới đó, trừ phi bột cà phê của quý khách bảo quản một tuần hay một tháng vẫn không mất mùi vị, giống như táo Trung Quốc để 1 tháng mà chưa hư. Awesome !

2 nhận xét:

  1. Hạt cà phê được lấy từ một số trái cà phê chín đỏ. một trái cà phê thường với hai hạt Toi dien

    Trả lờiXóa
  2. Cà phê hái về nên được chế biến ngay, không phải để quá lâu Máy cưa xích chính hãng

    Trả lờiXóa