Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Xem thêm: Cafe Tàu chặn đường cafe Việt?

diện tích cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên tới gần 125.000 ha, chiếm 85% dung tích cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn sở hữu giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

một vài doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng ngoài nhu cầu của một số nhà rang xay to trên thế giới giảm thì mang thể lý do là thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh sản xuất cà phê có dung tích lớn.

Cà phê TQ khó khăn bằng giá phải chăng

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc công ty TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm vài thị trường nhập khẩu đa dạng cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu gần 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất khẩu.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí gần đây, một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết diện tích cà phê của tỉnh này đã lên tới sắp 125.000 ha (cách nay vài ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% dung tích cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của 1 DN cung cấp cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dụng cụ pha chế cà phê

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) ưng ý trồng cây cà phê cho uy tín rất tốt. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và một ít cà phê hòa tan nhờ một vài hãng rang xay lớn sở hữu nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

sự kiện thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc công ty TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng chiếc cà phê TQ trồng là cà phê Arabica có đảm bảo, giá trị cao hơn cái cà phê Robusta (chiếm 90% dung tích trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng ko rộng rãi trường hợp so sở hữu Việt Nam (xuất khẩu đứng đồ vật hai thế giới) và chi phí trồng theo phương pháp tiêu dùng phân hữu cơ (organic) cao hơn nhiều so mang sử dụng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra mang giá thành tốt hơn. Nguyên do nước này đang tìm mọi cách tạo dựng thương hiệu cà phê để cạnh tranh lại một số nước xuất khẩu lớn như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ phát triển mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là một số năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ khá mạnh, mang khi từ 50.000 tấn đến 100.000 tấn/năm. Thế nhưng một số năm lại đây lượng mua bán tiểu ngạch hầu như ko đáng nói.

>>> với thể tất cả mọi người quan tâm: may xay cafe mini

Việt Nam đề nghị đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của các chuyên gia, hiện nay TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại lý do là thương hiệu cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. sở hữu tiếng xuất khẩu cà phê to thiết bị hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu cái cà phê Robusta đứng trước tiên thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị phải chăng.

Trong lúc đó, TQ đang trở thành nơi hội tụ của các nhà rang xay và cung cấp cà phê hòa tan hàng đầu thế giới. một số DN nước này đang liên kết với những tập đoàn thế giới để phát triển ngành cà phê rang xay, hòa tan với giá trị cao. Điều này sẽ làm tăng sự khó khăn đối có cà phê Việt Nam tại các thị trường nước không tính.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích một kilogam cà phê nhân thô giả dụ được chế biến thiết kế cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị nâng cao lên gấp 4-5 lần. nếu Việt Nam không xây dựng ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm có giá trị gia nâng cao cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi sản xuất nguyên liệu giá tốt cho vài tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam lớn mạnh bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng bắt buộc nâng cao năng lực chế biến rang xay và phân phối cà phê hòa tan. Muốn thiết kế được điều này nhu yếu thời gian, ngay ngày nay Nhà nước buộc phải chọn một số DN với năng lực cạnh tranh tốt, đã và đang xây dựng tốt thương hiệu cà phê rang xay, hòa tan. các DN này sẽ là một vài nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư công nghệ làm sao giảm tầm giá sản xuất, giảm tầm giá sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê 600n

"Nhà nước phải chọn ra một số nhãn hiệu lõi để hỗ trợ phát triển. bây giờ ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam sở hữu những DN với nhãn hàng trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. vài cơ quan quản lý đề nghị tiếp cận những DN này xem họ nên gì, thiếu gì, muốn gì để từ ấy có cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN phát triển. xung quanh đó đề nghị với chiến lược truyền thông kết nối mang báo chí nhằm đẩy mạnh sự kiện quảng cáo nhãn hiệu cho cà phê Việt Nam", ông Thắng đề cập.

2 nhận xét:

  1. Việt Nam đề nghị đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan đầm cóc mikasa

    Trả lờiXóa
  2. TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước máy đầm bàn chạy xăng

    Trả lờiXóa