Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Tản mạn cafe: Tách cà phê đầu năm

Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như một số giọt cà phê này. Để mang 1 ly cà phê đúng có khẩu vị của mình, cần có nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, buộc phải yên lặng chờ đợi vài giọt cà phê ngấm qua phin, đó là sự chắt lọc cuối cộng...

Tách cà phê năm mới

>>> Xem thêm: muong muc kem

Tách cà phê năm mới

Lê Phú An là quý khách học cộng thời phổ thông với tôi. Anh xuất thân từ một gia đình trí thức giàu có ở Sài Gòn, bố là kỹ sư sở hữu tên tuổi, mẹ là bác sĩ. An siêu giỏi về môn ngoại ngữ và trùng hợp phải ngay từ năm đầu tiên, anh đã nhận được học bổng của 1 trường đại học danh tiếng ở nước ngoại trừ, rồi ra trường xây dựng việc và sống trải nghiệm nhiều nước và những vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 1995 tôi tình cờ gặp tại một vùng quê, cộng vợ con sống thanh đạm trong 1 căn nhà nhỏ ấm cúng ở ven rừng, cả nhà ăn chay trường không quan tâm thế sự, ko phân biệt đẳng cấp sang hèn. Lê Phú An nhắc năng nhỏ nhẹ và sâu lắng như 1 nhà sư sở hữu tâm và mang tầm. Anh nói: "Sống sở hữu thiên nhiên con người mới nghe được tiếng nói từ nội tâm của chính mình, do trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về có đất, hơn thua nhau để làm gì…".

Thật tình lần thứ nhất gặp lại, tôi chưa nắm bắt được những loại chảy đan xen trong tâm thức của anh, mặc dù tôi biết anh là người chín chắn luôn chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nhưng việc anh từ bỏ nền văn minh thành phố mang cuộc sống đầy đủ tiện nghi để về rừng là điều tương đối lạ, nhất là đối với một kỹ sư hàng hải đã trải nghiệm đa dạng nơi trên thế giới.

>>> sở hữu thể mọi người quan tâm: binh xit kem tuoi

Trên đời này gần như người dùng đàn ông, ai cũng đều mơ ước một sự nghiệp, tiền tài và danh vọng, họ xem đó như là một chỉ tiêu để đạt tới, không ít người đã chạy theo mô hình ấy như con thiêu thân bất chấp cả đạo lý.

Ngày trước và cho tới bây giờ, một bộ phận không nhỏ tuổi teen tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố, chấp nhận một vài cuộc hôn nhân ko có tình yêu hoặc đánh đố nhân phẩm để tìm kiếm một công việc, miễn sao mình được hợp pháp trở nên công dân đại phố.

Còn anh, nhà cửa, tài sản nổi chìm của mẫu tộc để lại ở Sài Gòn không thiếu, nghề nghiệp với tính kỹ xảo vẫn còn chỗ trống dành cho người mang kinh nghiệm và giỏi ngoại ngữ như anh. Vậy tại sao anh quyết định về rừng để sống sở hữu thiên nhiên sớm thế! Anh đúng hay anh sai?

Vào năm 1995 Lê Phú An vẫn còn là một trung niên trẻ khỏe sung sức, là con trai của 1 gia đình có cả cha lẫn mẹ "vừa hồng vừa chuyên" trong xã hội đương đại. Điều gì đã thay đổi số phận một con người như anh tới thế? Vào ngày đầu năm, tôi điện thoại hẹn gặp và phóng xe máy đến tận nhà. Nhân lúc chỉ mang hai người, tôi bê hết sự kiện đời người của anh đặt lên bàn cà phê. Bên bên cạnh rừng núi lặng yên, bầu trời hong hong nắng thoang thoảng mùi thơm của hàng mai chiếu thủy nở trước Tết còn tỏa hương phảng phất.

Lê Phú An không kể gì, anh lặng thầm pha hai tách cà phê phin, ngồi tựa lưng vào cái ghế mây cũ kỹ ở hiên nhà đã trải qua nhiều năm nắng gió. Chúng tôi nhìn những giọt cà phê từ từ nhỏ xuống, nhưng mỗi người theo đuổi suy nghĩ khác nhau. Lê Phú An mở nhạc Trịnh Công Sơn vừa đủ nghe, bài hát "Một cõi đi về" nguyên do là Khánh Ly thể hiện nghe như lời dự cảm.

Ảnh minh họa.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh lac

Anh hướng tâm thức của mình vào ly cà phê đen đặc quánh, chậm rãi, nhỏ nhẹ như 1 nhà hiền triết: "Suy cho cùng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như các giọt cà phê này. Để với 1 ly cà phê đúng với khẩu vị của mình, bắt buộc mang nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, phải yên lặng chờ đợi vài giọt cà phê ngấm qua phin, đó là sự chắt lọc cuối cộng.

Người uống mang thể thêm đường hay ko tùy theo sở thích. sở hữu những người với tí tuổi như chúng ta, dùng dòng thức uống này không chỉ đơn thuần nhâm nhi hương vị núi rừng mà còn tận dụng thời gian chờ đợi để tịnh tâm suy ngẫm cuộc đời. Giọt cà phê mình đang sở hữu trên môi là sự hài hòa của đất trời và của lòng người.

Vào 1 quán rượu hay 1 quán cà phê mình sở hữu thể nhận ra một số mẫu người và tính phương pháp khác nhau. Rượu bia chỉ dành cho người ưa chuộng lớp vỏ bề ngoại trừ, cà phê hoặc trà dành cho người mang tâm hồn sâu lắng.

Quán rượu ồn ào, người uống rượu nói chuyện có nhau bằng miệng và bằng tay, thậm chí khạc nhổ bừa bãi xuống đất, người uống trà hay cà phê nhắc chuyện bằng tâm thức. Quán rượu bốc lên mùi mồ hôi con người, mùi cá thịt, câu chuyện trên bàn đậm đặc hỉ, nộ, ái, ố, quý khách thay nhau "đánh bóng" mình.

Quán cà phê được trang trí bằng tranh ảnh, cây lá du dương một số bài hát nhẹ nhàng đi vào lòng người, câu chuyện thường sở hữu tính học thuật, bàn thảo chuyện thăng trầm thế sự hoặc chia sẻ cho nhau sự trăn trở đời người.

Giá như những người quanh ta quan hệ mang nhau bằng sự chắc lọc như giọt cà phê để tồn tại thì mừng biết mấy. Năm nay năm nhuận, lẽ ra Tết đã về từ tháng trước, bắt buộc hoa nhà và hoa rừng nở sớm, tuy nhiên hương sắc vẫn rộn ràng".

Lê Phú An pha bình trà mới, tiếp tục câu chuyện: Trong lịch sử chiếc tộc Việt Nam thời văn minh lúa nước, người Việt mình với câu tục ngữ nhằm động viên người lỡ vận và phần lớn đã vươn lên là chân lý "không ai giàu ba họ, ko ai khó ba đời", đến ngày nay ngấp nghé nền văn minh điện tử vẫn còn giá trị tươi nguyên.

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

Thời bao cấp, con người sống bằng tem phiếu yêu cầu quá kham khổ, thiếu thốn. tới lúc Nhà nước mở cửa, một số lượng hơi to gia đình sở hữu của ăn của để, vì thế bố mẹ dồn hết tình thương yêu vật chất cho con như để bù đắp. những gia đình mới phất lên này, phần lớn bao cấp rất nhiều cho con chiếc như tìm trường để kiếm một nghề tốt, lo dựng vợ gả chồng, lo nhà cửa và phương tiện vận động, nhưng trái lại họ ko chú ý hướng tâm hoặc tham vấn cho con chiếc về tinh thần trách nhiệm chia sẻ công việc hay kỹ năng sống độc lập…

Trước các tài sản kếch sù đang với ko phải công sức chính mình bỏ ra, dần dần con cháu họ đã quên đi truyền thống gia đình. Thực ra, nền tảng của 1 gia tộc là tri thức chứ chẳng phải tiền bạc, lịch sử Việt Nam chưa với trang nào đề cập về 1 gia tộc để lại nhiều tiền. Tôi xuất thân trong một dòng tộc tạm gọi là số đông về tri thức lẫn của cải, nhưng bố tôi vẫn động viên tôi ra nước bên cạnh để trải nghiệm. lúc ở ngoại quốc, sống chung có mọi người đủ màu da mới nhận ra sự bao cấp của 1 gia đình chỉ làm con cháu họ trở thành "thú cưng, hay một cái cây kiểng".

>>> Sản phẩm uy tín: may xay cafe tay

Để sở hữu được một quốc gia giàu mạnh, ở một vài nước từ gia đình, trường học tới luật pháp hầu hết đồ vật cho sinh viên ra trường như một sản phẩm cuối cùng mọi về đảm bảo, mẫu mã mang thể hội nhập ngay có thương trường trong và ngoại trừ nước. Và để hoàn thiện mẫu người có trách nhiệm có bản thân và đất nước, họ đã với các quy định hơi nghiêm ngặt: Đối có học sinh khi cao cấp nghiệp trung học đều bắt buộc tự thiết lập phác đồ hành trình cuộc đời, tiếng Anh gọi là Road Map, trong dự thảo kế hoạch dài hạn này, học sinh nên tự mình xây dựng được biểu đồ tồn tại theo những chỉ số thời gian và giá tiền tiền bạc.

Mục đích của Road Map nhằm định hướng thế hệ trẻ hình thành các công dân tương lai sở hữu trách nhiệm. tới lúc lập gia đình, chúng sẽ chủ động tìm khách hàng đời và chủ động nguồn tài chính trong hôn lễ tổ, cha mẹ chỉ là khách mời. do đó ở vài nước công nghiệp hiếm sở hữu phổ biến bạn teen ngồi ở quán cà phê hay đại lý Internet suốt ngày, chưa kể là quán nhậu hay vũ trường ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Họ biết quý đồng tiền lý do là công sức và trí tuệ chính họ kiếm được.

Tôi đưa một vài con tôi trở về thiên nhiên có cuộc sống đạm bạc. Hai vợ chồng cố gắng tải hình ảnh núi rừng, cây cỏ, vật nuôi vào tâm thức những cháu để hình thành tính mẹo con người vừa có tình yêu thiên nhiên vừa đọng lại ký ức tuổi thơ trước khi về hội nhập thành phố.

Con người ta không thể yêu đất nước quê hương tự nhiên hiểu về cội nguồn dòng tộc, không hiểu lịch sử thăng trầm của cả chiều dài đất nước. Con người ta không thể giữ tài sản của tiền nhân để lại tự nhiên hiểu ngôi nhà mình đang mang hôm nay với được từ mồ hôi trộn có nước mắt của bố mẹ. Và con người ta không thể nhận ra hồn nước khi đứng nhìn rừng chiều biên giới hay vài di tích của cha ông để lại mà lòng mình vô cảm.

Lê Phú An dẫn tôi đi thăm vườn cây xanh của nhà. Dọc theo đường biên, vài cây ngọc lan đường kính sắp 30cm tỏa bóng mát rượi. Tiết trời đang chuyển sang xuân, hoa ngọc lan nở rộ thỉnh thoảng rơi xuống đất có theo mùi hương thẳng đứng, ở sát hiên shop mai chiếu thủy nở hoa trắng li ti. Cả hai mùi hương ngọc lan và chiếu thủy quyện lại thơm phức bao trùm cả diện tích yên tĩnh mà không ít người thừa tiền mong đợi.

Chúng tôi dẫn nhau ra rừng, nhưng thực ra đây là rừng bạch đàn do chính tay vợ chồng anh trồng để giữ độ ẩm cho đất, trên các ngọn cây bạch đàn cao vút có hàng chục con cò trắng vươn cổ ngơ ngác chờ bầy, bóng cò tốt thoáng trong vườn như báo hiệu đây là 1 trong một vài nơi an bình không mang kẻ thù rình rập.

Lê Phú An ko nói gì, mang lẽ anh muốn tự tôi tìm ra chân lý cuộc sống lúc dạo trong vườn rừng tĩnh lặng để tự nhận ra rằng ở ngoài khuôn viên nhà anh hằng ngày đang diễn ra sự hơn thua, thù ghét, phân biệt sang hèn thì ở đây hoa vẫn nở, cây lá vẫn xanh, bầu trời vẫn lồng lộng và cuộc sống của người, của thú hoang dã vẫn tồn tại yên bình.

Chia tay anh, tôi vào gian thờ tự của gia đình đốt 3 cây nhang tưởng nhớ dì dượng Năm, bố mẹ đẻ của anh, một vài người với học hàm học vị 1 thời cống hiến cả tuổi xuân ra Bắc vào Nam, giữ gìn bờ cõi cho non sông gấm vóc. khi tiễn tôi ra cổng, vợ anh nói nhỏ nhẹ: "Không với con đường đi tới hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường mình tìm để đi, anh Đại nhỉ?".

Trên đường về hoa rừng nở rộ, gió xuân rập rờn thổi trên chòm cây kẽ lá, trong tâm thức tôi còn lãng vãng lời giải thích của anh: "Trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về mang đất, hơn thua nhau để làm gì?"…

>>> các bạn mang thích: máy xay cà phê 600n

2 nhận xét:

  1. Ngày trước và cho tới bây giờ, một bộ phận không nhỏ tuổi teen tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố máy in hạn sử dụng

    Trả lờiXóa
  2. Năm 1995 tôi tình cờ gặp tại một vùng quê, cộng vợ con sống thanh đạm trong 1 căn nhà nhỏ ấm cúng ở ven rừng Máy cắt thịt

    Trả lờiXóa