Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Có thể bạn quan tâm: Văn hóa cà phê của Nhật Bản

Văn hóa Nhật hết sức quý trọng mẫu đẹp trong số đông thể hiện của đời sống: Từ dòng ăn, cái mặc, dòng ở, tới sinh hoạt trong tự dưng, gia đình, xã hội, và cả tâm linh... mọi đều được nâng lên bình diện cao cả của 1 vật dụng đạo. Võ nghệ thì sở hữu cung đạo, kiếm đạo, hiệp khí đạo, nhu đạo, không thủ đạo, võ sĩ đạo…

Văn hóa cà phê Nhật Bản

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe mini

Văn hóa cà phê Nhật Bản

Văn nhã thì có hoa đạo, bồn tài (bonsai) thư đạo, cầm đạo, kỳ đạo, thi đạo, họa đạo, y đạo, trà đạo, thiền đạo, thần đạo… Trung gian còn mang vũ đạo (múa), cổ đạo (đánh trống), cờ vây (go),…
Trong tất cả một số trang bị đấy, có lẽ đặc biệt và nức tiếng nhất là trà đạo (cha no yu) như một nghi đồ vật nghệ thuật, văn hóa trong cả giao lưu và tĩnh tâm để tới trạng thái an nhiên bình dị nhất. Nghi thức uống trà được một số thiền sư du nhập từ Trung Quốc vào đời Đường và lên đến đỉnh cao vào thế kỷ 19, trước lúc Nhật mở cửa đón nhận văn minh phương Tây từ sự thúc ép của Đô đốc Hoa Kỳ là Perry năm 1853.
Tuy nhiên, nước Nhật mang nền tảng là văn minh hải đảo biệt lập phía cực đông của châu Á phải cất đầy những cực đoan và nghịch lý. Thiên tài của nước này ko chỉ về sáng tạo mà là hấp thụ, du nhập, biến cải và xây dựng một số vật dụng kia thành tận thiện, tận mỹ, tận tinh xảo. Ngày xưa đối sở hữu những nền văn minh Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ thì từ giữa thế kỉ 19 đến nay là văn minh phương Tây.
hầu hết vài điều này chúng ta sở hữu thể nhìn thấy qua bức tranh thu nhỏ của văn hóa cà phê ở Nhật. Nhật biết tới cà phê thứ nhất là vào thế kỉ 19 lúc những tàu thương lái của Hà Lan chở từ Java tới. Tuy nhiên quá thấm đẫm mang văn hóa uống trà xanh lục nghiền vụn thành bột trong nghi thức đạm bạc của Thiền tông, Nhật vẫn hững hờ sở hữu vật dụng thức uống đen lạ lẫm này.
>>> có thể khách hàng quan tâm: may xay cafe tay
Cà phê thực sự chỉ bộc phát từ thập niên 1960. Sau khi thua trận Thế chiến 2 vào năm 1945, Nhật áp dụng chính sách khắc khổ để toàn dân vực dậy sau tro tàn tan hoang và sự chiếm đóng của Hoa Kỳ dưới quyền tướng Mac Arthur. Việc nhập khẩu cà phê bột ngừng lại cho mãi đến năm 1949 mới được bãi bỏ. Từ đấy cà phê chỉ lan ra theo phương pháp nhỏ giọt. Từ khoảng 1960 mang trào lưu Hiện sinh và phong cách Paris của một vài quán cà phê văn nghệ sĩ trở nên thời thượng trong lớp bạn teen thị dân, nhất là sinh viên, học sinh.
tới 1965, Nhật Bản là nước thứ nhất trên thế giới phát động kan kofi (canned coffee) gọi là Miracoffee tức là cà phê đóng vào lon của doanh nghiệp UCC Ueshima Coffe chỉ bốn năm sau có chiến dịch phát động tiếp thị quần chúng và thành công rực rỡ trong toàn quốc. tới năm 1973 vài máy bán tự động thức uống cả nóng và lạnh được đưa vào thị trường tiếp sau việc phát hành đồng tiền kim dòng mệnh giá 100 yen thì việc quảng bá thực sự đạt mức đều khắp. Trước ấy, cà phê hòa tan cũng là một phát minh của người Nhật.
Siphon là bí quyết pha chế cà phê dựa trên nguyên lý thẩm thấu ngược, khởi nguồn từ Đức, đã du nhập đầu tiên vào Kyoto từ các năm 1950 và được người Nhật cải biến thành 1 nghệ thuật tối ưu. hiện tại, quán cà phê Hanafusa tại Kyoto vẫn giữ nguyên cá tính cũng như dụng cụ pha chế siphon từ thời đó. Thời gian gần đây, kiểu pha chế này lại vươn lên là phổ biến như một cách làm thương hiệu và hình ảnh hiệu quả thể hiện cá tính pha chế điển hình của Nhật.
>>> Xem thêm: do pha che
Trong số 3 quốc gia tiêu thụ cà phê phổ biến nhất thế giới (Mỹ, Đức, Nhật) thì khẩu vị của người Nhật "nặng nhất", thường tới 13 gr/tách espresso thông thường. Ở mỗi một vùng, khẩu vị cũng khác nhau, người Osaka uống nặng nhất, rồi tới Kyoto, Tokyo. Người Tokyo thích uống cà phê kiểu Mỹ, nhẹ hơn, chỉ khoảng 9-10 gr/tách. Cà phê espresso và cà phê tươi từ đầu thế kỷ 21 bắt đầu trở lại khi Nhật Bản bừng tỉnh sở hữu suy thoái kinh tế tài chính và thấy yêu cầu thay đổi cả văn hóa, cá tính sống vì tự nguyên nhân là, hạnh phúc và sáng tạo.

2 nhận xét:

  1. Thiên tài của nước này ko chỉ về sáng tạo mà là hấp thụ, du nhập máy phát điện chính hãng

    Trả lờiXóa
  2. Nhật Bản là nước thứ nhất trên thế giới phát động kan kofi (canned coffee) gọi là Miracoffee tời kéo mặt đất

    Trả lờiXóa