Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tản mạn cà phê: Người Việt sử dụng cà phê còn quá ít so có thế giới

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để vững mạnh , cà phê Việt Nam đề nghị tăng đảm bảo và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã phát triển thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời người dùng xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

một số nghiên cứu vừa rồi được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam sở hữu thể tiêu thụ tới 70.000 tấn/năm. Nghĩa là có sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong lúc ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, sử dụng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, rẻ nhất trong số vài nước cung ứng cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" giả dụ so với sản lượng sử dụng cà phê nội địa của những nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước có sản lượng cà phê cao nhất thế giới sở hữu mức phân phối ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao trang bị nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước với lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một số nước sản xuất cà phê. ngày nay Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

>>> mang thể các bạn quan tâm: bình shaker

Việt Nam vốn là nước sản xuất cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về phân phối cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng trống đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong một vài năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã với khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil thiết kế giá cà phê thế giới tăng đột xuất vào những năm 1994 và 1997. đấy là khía cạnh thúc đẩy tốc độ lớn mạnh cà phê ở Việt Nam các năm 1995-1998 có khoảng trống trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng công nghệ khoa học khoa học trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. trường hợp năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức một tấn/ha thì 20 năm sau năng suất ấy đã đạt bình quân một,7 tấn/ha, trong đấy với vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới kinh doanh cà phê đánh giá đấy là một năng suất cao trên thế giới.

hiện tại đa số cà phê nhân được sản xuất ra là để chuyên dụng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như đa dạng ngành phân phối khác, đặc trưng là thủy sản và nông sản, một vài công ty buôn bán chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


những cái hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá phổ biến ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem

Đang tận dụng rất nhiều phương tiện tin tức để chọn kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc doanh nghiệp cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm công ty này phân phối được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã cố gắng phát triển thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức khó khăn và doanh thu rất rẻ so sở hữu giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác kể. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng bằng cách mở các tiệm chuyên dụng cho uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp phục vụ nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là mẹo mà một số doanh nghiệp cà phê đang lựa chọn. ngoài "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt nhãn hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở những cửa hiệu cà phê tại những đô thị lớn như TP HCM, đề nghị Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng bá và Bật mí sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới buôn bán cà phê chế biến, 1 trở ngại khác khiến cho cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là vì xu thế uống cà phê "công nghiệp" trong bạn teen ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan vươn lên là xu thế sử dụng chủ đạo ngày nay, càng phổ biến hương vị và đáp ứng toàn bộ nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện công ty Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được tin dùng: binh xit kem tuoi

Song việc đầu tư phân phối cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn lớn và tầm giá chuyển giao công nghệ, trở thành 1 loại khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, doanh nghiệp vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

2 nhận xét:

  1. Việt Nam vốn là nước sản xuất cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về phân phối cà phê vối máy phát điện Honda chính hãng

    Trả lờiXóa
  2. Đang tận dụng rất nhiều phương tiện tin tức để chọn kiếm đối tác xuất khẩu Máy in hóa đơn giá rẻ

    Trả lờiXóa