Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Có thể bạn chưa biết: Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

đa dạng tờ báo trong nước loan tin tức Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì xây dựng hẳn một phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem tuoi gia re

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh với căn nguyên từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng bởi vì đằng sau một số sự kiện kia là 1 sự thật còn đắng hơn cả cà phê. ấy là lúc tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của những nhà sản xuất Brazil. Nghĩa là nó đã khoác một chiếc vỏ bọc là cà phê Brazil và toàn bộ người uống cà phê ở Anh vẫn sự kiện đó là cà phê Brazil.

Đoàn xây dựng phim của BBC đã đến tận những vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. những hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã nhắc lên mọi sự cay đắng này. 1 bên là một số người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán sở hữu giá thấp như bèo, chưa chắc đã đủ mua gạo ăn qua ngày. một bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe sở hữu 10 dòng Ferrari, năm chiếc Bentley và tuyên bố là sẽ sắm trực thăng…
>>> có thể khách hàng quan tâm: muong muc kem

Trước những số liệu về xuất khẩu và vài tin mà BBC đưa ra, chúng ta ko còn nghi ngờ gì về uy tín của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ cần tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam không được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta quảng cáo, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn vài cơ quan nhà nước thì ngồi ko.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng tới giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng làm được gì. Trái lại một gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng nói chẳng rằng mà đưa được thương hiệu cà phê Phildeli của Việt Nam đến Mỹ một cách ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, ko biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương với buồn ko chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. vừa rồi trong lần trò chuyện sở hữu 1 nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta có đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng xây dựng được gì. Họ chỉ mở được mỗi loại showroom trưng bày một số ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, 1 nhà báo từng với dịp tới xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, mang danh nghĩa của cả một quốc gia mà người ta tổ chức 1 hội chợ nghèo nàn hệt như những gian hàng lô tô, xóc đĩa ở các vùng quê Việt Nam! nhắc đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại 1 hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn một bức ảnh quảng cáo "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ quảng bá, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam lặng lẽ tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!
>>> Xem thêm: dung cu pha che

2 nhận xét:

  1. Đoàn xây dựng phim của BBC đã đến tận những vườn cà phê ở Việt Nam máy phát điện Honda

    Trả lờiXóa
  2. Bộ Công Thương của ta có đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại Giá máy thái thịt

    Trả lờiXóa