Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tin tức cafe: Thị trường cafe trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới buôn bán cà phê trong nước cho rằng, chỉ nên 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương mang 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, tương đối đa dạng nhãn hiệu to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: máy xay cà phê hạt

Biểu diễn phương pháp pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so sở hữu cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị có về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với một số phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một vài nhà cung cấp nhưng nguyên nhân là mối lợi, những hãng chế tạo cà phê hoà tantrong và ngoài nước đã sử dụng nhiều chiêu thức để thuyết phục người dùng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ vô cùng thị, shop, thậm chí một vài tiệm tạp hoá trong một vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các nhãn hàng cà phê hoà tan của vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần 1 thập kỷ qua nhộn nhịp với một số tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều mang độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, ví như như ko mang tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hàng vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> sở hữu thể mọi người quan tâm: máy xay cafe mini

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị thứ trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một số hãng phân phối to đã tung ra thị trường đa dạng cái cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của các bạn vốn quen với mẹo pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý tất cả mọi người cà phê hoà tan đã quen sở hữu chiếc cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã với loại cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Giới thiệu mang bạn các gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

ko thể ko nói đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào các nhãn hàng to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang phân phối dòng cà phê hoà tan 2 trong một có hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận mang các tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện một số nhãn hiệu mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một số cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác có chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến đảm bảo kém, không an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa có phương pháp kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời quý khách xem thêm: máy xay cà phê bằng tay

Từ một quán cà phê nức tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu chế tạo cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu cung ứng cà phê bột quen thuộc với người dùng trong nước lúc hàng với mặt tại nhiều địa phương nhưng đại diện công ty từ chối tiết lộ lượng hàng phân phối cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc các thương hiệu trong và ko kể nước mang khía cạnh liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, vài quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất bây giờ thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ mang giá trị khai thác nhãn hiệu marketing thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức tiếng tới đâu, cũng khó lấn át vài doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức rất phổ biến của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một vài quán không hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình rộng rãi chỉ mới xuất hiện mới đây, trong năm 2013 khi vài phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục khách hàng quay trở lại có cà phê để từ từ kéo tất cả mọi người uống cà phê theo mẹo truyền thống đa dạng hơn thay lý do là cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được tin dùng: ca đánh sữa

2 nhận xét: