Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Câu chuyện cà phê một thoáng khoảng trống văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê phát triển thành 1 phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được sử dụng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên không gian sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị mang tên "Không gian văn hoá cà phê", vì vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê hạt mini

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác nhái của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh có cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ mang chè chén vỉa hè chứ không sở hữu cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra ngoại trừ đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc biệt vài năm gần đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán bởi vậy rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi rất lâu, không ồn ào mà chiếc chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn sở hữu tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra các thể tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đó xuất phát từ tính cách người Sài Gòn ko ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini

Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. lúc đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ chọn đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất đó mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực một loại là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp phải thức uống cũng vô cùng hào nhoáng, do vậy mà khoảng trống cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là vì người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều có dấu ấn của 1 câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho hầu hết góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> có thể quý khách quan tâm: máy xay cafe 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước bên cạnh về hoặc vùng miền khác tới hỏi Sài Gòn có gì là đặc sản thì tôi nói đó là càphê". trường hợp 1 khách nước ko kể đến Sài Gòn bắt buộc 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ buộc phải đến 1 quán cà phê vườn. đề cập tới Paris là đề cập tới cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá phổ biến nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưa thích cà phê, mở quán cà phê là bởi vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng do mê uống cà phê mà không với tiền đề nghị "cắn răng" gán lại những mẫu đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi bởi thế tôi rất hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của một vài nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của thể tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong dung tích này người ta cư xử mang nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh không thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì có thể cả lít.

Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê sở hữu hơn 100 cửa sổ, với bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang đến cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc thiết kế quán cà phê, cô toàn thực hiện theo những ký ức về một khoảng trống cũ xưa qua lời nói của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, chiếc ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. siêu đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện một dung tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và các lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là Nguyên do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách mang thể chọn từng loại cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và có thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: máy xay cafe cầm tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại với các quan tâm khác. rất tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn buôn bán phổ biến cái hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, thiết kế cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ cần đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự làm kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách đến có thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê siêu thơm làm cho người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta nói nhiều đến Starbucks, tôi nghĩ ko sở hữu gì nên sợ họ. các quán cà phê ở Sài Gòn, bắt mắt uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, bây giờ và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks có mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản diện tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt rất đậm, vô cùng Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê thứ 1 ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng cách mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành với triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nói thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng nên "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới ấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là vài xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một phương pháp luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong dung tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, phát triển thành biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca danh sua

ngày nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê đồ vật Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đấy là một vài sáng kiến tối ưu mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một vài nơi khác để có thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không đề nghị vào những chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định làm một quán cà phê sách chẳng hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho khách hàng, phục vụ cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ các chục mét vuông của tôi đã mang tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và người dùng bè, anh chị em đem đến khoảng 400 cuốn các thể cái hội hoạ, nghiên cứu…)" vô cùng đồng ý mang Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê bắt buộc yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là rất ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách siêu thông minh vì ở nhà thì con cái ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước bên cạnh người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu lý tưởng hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, một mẹo chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong một số dân tộc biết khai thác cà phê tương đối đa dạng chiều, trong ấy sở hữu cả chiều sâu văn hoá, do vậy, ko dễ gì loại thể tích văn hoá đấy mang thể bị mai một.

Thế giới tự lý do là của mỗi người

Mỗi nhà buôn bán lúc đưa ra một thương hiệu cà phê nào ấy, thường tất nhiên các tuyên ngôn, như 1 vật dụng văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức mang thể tìm thấy ở đó sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường kể Starbucks không bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí đi lại của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, mang tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì có cả 1 hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… sở hữu một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, yêu cầu đúng gu"…

Ai cũng với thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự nguyên nhân là của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ thiết bị tuyên ngôn của 1 nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 trang bị thức uống vừa đủ mang hầu hết tất cả tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào 1 vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi những nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào đó các bạn ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, người dùng có thể tìm được các cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem lại điều đó hay là dung tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người mang cà phê, để đem lại 1 hương vị mới lạ cho riêng khách hàng mỗi ngày. Chính do vậy cà phê chẳng bao giờ thiết kế mọi người chán, nó vẫn mãi là 1 vật dụng bí ẩn, quyến rũ.

2 nhận xét:

  1. Bản chất của thể tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh Máy thái thịt chính hãng

    Trả lờiXóa
  2. iều đó xuất phát từ tính cách người Sài Gòn ko ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai máy chấm công giá rẻ chính hãng

    Trả lờiXóa