Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Nét độc đáo cà phê vỉa hè sài gòn

kể tới Sài Gòn, bên cạnh việc kể đến 1 thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố ko mang đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu đó, dưới vài vỉa hè Sài Gòn, chỉ bí quyết con đường đang kẹt xe các bước chân, 1 thể tích khác, thể tích của cà phê vỉa hè, nơi người ta sở hữu thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn cái xe ngược xuôi hoặc ko nhìn gì cả, đơn giản là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn sở hữu mẫu thú riêng khó nơi nào sở hữu được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

có thể là 1 người đang thất nghiệp, sở hữu thể là một người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng với thể là một người xem cà phê như một tôn giáo riêng, ở ấy họ chiêm nghiệm và chọn thấy các điều mà trong một vài quán cà phê to ko với được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của dòng nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp vài khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, chọn thấy 1 chút ký ức nguyên vẹn nào ấy.

1 giảng viên đại học công nghệ xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn hiện tại nó không còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so với dấu mốc 1975. Tức là nó ko còn thơ mộng nữa, người ta chẳng hề chọn thú vui có đặc biệt Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, hiện nay không còn nữa,tức là ngồi 1 quán nào ấy sang trọng, còn ai bây giờ đang ngồi vỉa hè, đó là số đông một số người lao động 1 phương pháp bình thường trong xã hội, họ mới còn với thể ngồi vỉa hè, hiện tại ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là yêu cầu sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, một loại gì đó thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 đầy đủ đã tuyệt chủng. bây giờ chọn 1 chiếc cảm giác gì đấy, ngồi vỉa hè Sài Gòn chọn 1 cái gì đó vô tư, thơ mộng đã không còn nữa…

mang thể kể rằng số lượng những trí thức, văn nghệ sĩ có thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm khá phổ biến trong một vài quán cà phê cóc, ở đó, họ chọn thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống đề nghị lao thoáng qua trước mắt. đặc thù, có phổ biến quán cà phê cóc sở hữu chi phí cũng không thấp gì cho mấy so mang một số quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ đến đấy đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

những bạn trẻ sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay chọn một vài quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc một vài quán cóc khác để uống. mang các các bạn sinh viên, bạn trẻ này, uống cà phê cóc ko kể chuyện giá rẻ, dễ uống, họ còn chọn thấy một chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai đấy đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác tới uống sau đọc cũng là 1 thói quen sở hữu tính văn hóa rất riêng của Sài Gòn. tất cả mọi người Trần Văn Thuần, sinh viên năm vật dụng tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ mang chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, trang bị nhứt đó là nét văn hỏa đặc trưng của Sài Gòn. Trong ấy, cà phê vỉa hè, đặc thù một vài vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi các dòng vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc thù là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại rất là phổ biến vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè trở nên 1 mẫu thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó ko những chỉ nhắc về chuyện uống cà phê mà sở hữu vẻ như là nó kể về một vài mẫu quan điểm sở hữu vẻ như là trái chiều so với quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận một vài quan điểm chính trị, xã hội mà với thể điều đấy nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở những quán cà phê vào buổi sáng.

với một số vị cao niên, sở hữu thể là học nhái, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng với thể là người lao động nghèo, với họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng thể tích ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", 1 Sài Gòn yên bình dưới một chế độ chính trị khá dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn ấy đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là 1 Sài Gòn của thực tại với bộn bề chộn rộn và toan tính, một Sài Gòn nếu để xe ko cẩn thận sẽ bị bay tương đối ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là ko yêu cầu đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và sở hữu thể bị tổn thương thân thể vì hậu quả của vụ cướp, một Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và một số con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

1 khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ với chúng tôi rằng việc thiết kế thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn mang công việc riêng ở một doanh nghiệp của gia đình, vì anh thiết kế quản lý, thu nhập của anh tương đối ổn định. Anh mang thú vui đặc trưng là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh đến mức anh xem đây là một tôn giáo là do không mang nơi nào cho người thưởng thức cà phê 1 cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là 1 liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình với thể chia sẻ những trăn trở thời cuộc của đất nước và được người dùng bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí với những người bạn đồng chí hướng, sẵn sàng cộng anh dấn thân trong một số hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ mang cà phê vỉa hè, nơi đấy những người bạn trẻ có thể bàn luận có nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của một vài văn nghệ sĩ, trí thức thao thức sở hữu vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay vài tác phẩm mang nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như vài ấn bản của những nhà xuất bản phi nhà nước, trong đấy đáng nói buộc phải đề cập tới một vài ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn bởi vì nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước chiếc xấu, cái ác, sự độc tài chỉ với ở toàn bộ một số nơi mà con người thoả thích, bình đẳng sở hữu nhau, một phu xe mang thể ngồi chung bàn với trí thức, người ta ko ngại miệng khi đề cập chuyện cũng như không thấy mặc cảm lúc tương tác có một số người chung quanh.

có lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung trở thành 1 nếp văn hóa riêng khó mang nơi nào giống được.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét