Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe thú nhận làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật bí quyết đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc tốt ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, có 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương sở hữu khoảng với 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn sở hữu cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, ngoài xe máy rộng rãi nhất thế giới thì còn thấy đặc thù là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị có thấy ly cà phê linh thiêng có người Việt không, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai 1 lý do là mỗi năm tại Việt Nam có 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng vì một đời sống kinh tế khó khăn, lý do là lợi nhuận, lòng tham, đang biến thiết bị thức uống đấy thành chẳng phải cà phê. Điều đấy làm cho hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức 1 ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn nhắc.

>>> tin liên quan: dụng cụ pha chế bartender

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo mới đây cho thấy 50% là chẳng phải cà phê trên thị trường chẳng hề là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số 1 về cà phê Robusta, vật dụng 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung nhưng người Việt Nam không được uống cà phê thực sự. Thêm vào đó, hạt cà phê cũng đang được định giá thấp hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán 1 ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so với hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hàng hàng trăm tỷ USD nhưng không trồng 1 hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số 1 cà phê chúng ta ko sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn nói.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng buộc phải thừa nhận, những sản phẩm cà phê của công ty này không phải hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan sở hữu đúng là đi theo triết lý sản xuất sản phẩm truyền thống, nguyên bản ko hay chỉ là hình thức quảng bá, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không chiếc gì đau hơn khi chiếc tên Việt Nam coffee để người nước bên cạnh phân biệt cà phê Việt Nam lại không phải là cà phê mà là đậu nành".

"Hè vừa qua tôi đưa gia đình đi nghỉ ở một resrot tại Phú Quốc, ở đó có bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi sở hữu hỏi hai cái này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee sắm cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee ko phải là cà phê nguyên bản mà là với trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ nói.

>>> Xem thêm:caffeine

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này khiến chúng tôi vô cùng day dứt khi đã đi ra khỏi triết lý buôn bán, đi sai có niềm tin tức suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh vừa qua đang có cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm rộng rãi, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ làm cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ với câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược vững mạnh Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn trang bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân tiêu dùng cà phê nhiều nhất thế giới chỉ với 10% dân số biết Việt Nam sở hữu cà phê. cần việc đẩy mạnh tăng trưởng sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc nên xây dựng, vươn ra thị trường thế giới không chỉ là cà phê thô mà là một vài sản phẩm tốt.

Trước ấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, một "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình có độn đậu nành mang nguyên nhân là "để yêu thích với khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho xây dựng thương hiệu dòng cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu có cần là một định hướng cần theo đuổi hay không?" – mẹo trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được chế tạo ở những quốc gia khác trên thế giới không độn, nhưng chế tạo ở Việt Nam thì bắt buộc độn. Tuy nhiên lúc được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối nguyên nhân là cho rằng mình chỉ mang nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần sở hữu cơ quan nhà nước, còn mang người sử dụng thì việc công bố là "không sở hữu ý nghĩa" nhằm "bảo mật mẹo kinh doanh".

Trong lúc đấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, lúc chiếm thị số đông nhất của ngành cũng được phổ biến chuyên gia đặt câu hỏi.

rộng rãi chuyên gia đã làm một phép so sánh: Trên thị trường hiện tại, 1 kg cà phê nhân đã sở hữu giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau lúc rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cùng thêm mức giá chế tạo, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo các chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán mang lời buộc phải đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng những nhãn hàng của Trung Nguyên lại mang giá tốt. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy một kg cà phê S hay cà phê I chỉ sở hữu giá trên dưới 100.000 đồng. mang giá thành thấp như thế, liệu trong đấy mang bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> mang thể bạn quan tâm: muong muc kem

0 nhận xét:

Đăng nhận xét